Chuyển đến nội dung chính

Viêm lao xương khớp

Viêm lao xương khớp, hay thấy nhất là ở trẻ em, là hậu quả của sự phân tán trực khuẩn lao theo đường máu, từ những ổ nhiễm lao ở phổi hoặc hạch bạch huyết. Theo nguyên tắc, thì trực khuẩn lao khởi đầu xâm nhập vào những đầu xương, và chỉ khi nào không được điều trị sớm, thì các tổn thương mới lan tràn thứ phát tới khớp ở bên cạnh. 


Tuy nhiên, trong một số trường hợp người ta đã thấy có những tổn thương ở màng hoạt dịch mà không có tổn thương viêm xương. Khá thường hay gặp là bệnh nhân bị một chấn thương lúc trước, và chấn thương này có vai trò trong khu trú của lao khớp.

Triệu chứng


Lao khớp (viêm khớp do lao) thường xuất hiện ở khớp gối (gọi là u khớp gối màu trắng), ở cột sống (còn gọi là bệnh Pott), hoặc ở khớp hông (xem: viêm khớp hông).

Lao khớp khởi phát âm ỉ, không có biểu hiện triệu chứng toàn thân, chỉ thấy khớp bị sưng to và dấu hiệu viêm tại chỗ vừa phải.

Thường thì các động tác của khớp bị hạn chế, một phần do co cứng cơ, và phần khác do tổn thương ở những diện khớp.

Các cơ ở quanh khớp bị teo nhanh chóng và sưng hạch bạch huyết đi kèm.

Nếu không được điều trị sớm, thì viêm khớp sẽ có diến biến theo chu kỳ, với những giai đoạn phá huỷ xương khớp và những giai đoạn tái calci hoá dẫn tới cứng khớp và tới biến dạng khớp (ví dụ: bướu gù trong trường hợp viêm đốt sống do lao)

Xét nghiệm cận lâm sàng: chẩn đoán được xác định nhờ phát hiện thấy trực khuẩn lao trong dịch khớp hoặc khi xét nghiệm mô học bệnh phẩm sinh thiết màng hoạt dịch hoặc hạch bạch huyết.



Xét nghiệm X quang: những hình ảnh biến đổi ở khớp không điển hình và chỉ thấy được sau khi bắt đầu viêm khớp một thồi gian dài.

Có thể thấy những dấu hiệu sau: bao khớp giãn căng, hình ảnh loãng xương, lớp xương vỏ (lớp xương cứng bao bọc bên ngoài xương xốp ở các đầu xương) mỏng đi, khe khớp hẹp lại và cuối cùng mất hẳn, sụn khớp bị trợt (hoặc bị mòn), đôi khi có các hốc rỗng.

Điều trị


Các biện pháp chung: bất động bằng bột thạch cao, trừ những trường hợp được điều trị rất sớm mối có thể hy vọng bảo tồn được động tác của khớp. Trong những trường hợp này, kéo khớp liên tục.

Phẫu thuật: gây cứng khớp trong trường hợp có những tổn thương xương quan trọng.

Hy vọng bài viết có thể cung cấp thêm cho bạn đọc những thông tin bổ ích, chúc bạn có thêm sức khỏe và nhiểu niềm vui trong cuộc sống.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phòng ngừa ung thư tủy xương

Để phòng ngừa ung thư tủy xương, bạn cần phải cảnh giác với nguy cơ mắc bệnh. Nếu trong gia đình bạn có người mắc ung thư tủy xương thì bạn có thể đối diện với nguy cơ mắc bệnh này cao gấp 2 – 3 lần so với người bình thường.  Việc tăng cường vận động thể lực, tập thể dục thường xuyên không chỉ tốt cho sức khỏe, giữ được vóc dáng thon gọn, thân hình cân đối, làn da sáng mịn mà còn giúp bạn ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm. Tập thể dục đều đặn có thể giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp, tăng cường chức năng gan, hỗ trợ hệ tiêu hóa, thậm chí là phòng ngừa nhiều bệnh ung thư hiệu quả, kể cả ung thư tủy xương. Bạn không cần phải theo đuổi những bài tập khó khăn mà chỉ cần thực hiện theo những tư thế yoga hoặc các bài tập với cường độ và mức độ nhẹ để cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư tủy xương. Ngoài ra, tập luyện thân thể thường xuyên còn giúp bạn giữ cho xương và cơ luôn chắc khỏe, làm chậm qu

Nguy cơ loãng xương ở lứa tuổi mãn kinh

Bệnh loãng xương ở lứa tuổi mãn kinh thường coi là bệnh lý ở phụ nữ lớn tuổi nhưng thực tế là loãng xương bắt đầu từ giai đoạn sớm hơn. Phụ nữ có mật độ xương ở mức cao nhất ở lứa tuổi 30 và họ cần phải có đủ lượng canxi để tạo xương và duy trì sức khỏe ở giai đoạn còn lại.  Theo Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ bệnh loãng xương trong phụ nữ da trắng sau mãn kinh vào khoảng 14% ở độ tuổi từ 50 – 59, 22% trong độ tuổi từ 60 – 69, 39% trong độ tuổi từ 70 – 79 và 70% ở độ tuổi từ 80 trở lên. Nguyên nhân loãng xương là gì? Loãng xương là do mất cân bằng chu trình tạo xương của cơ thể. Trong suốt cuộc đời, cơ thể chúng ta đào thải xương già và tái tạo xương mới trong chu trình liên tục. Cho đến giữa những năm của độ tuổi 30 xương vẫn tiếp tục phát triển, cơ thể tạo xương nhiều hơn là mất, sau đó quá trình tiêu xương và tạo xương diễn ra cân bằng. Nhưng đến thời kỳ mãn kinh thì thì cân bằng này bị phá vỡ, thay đổi hoóc môn trong cơ thể làm cho mất xương nhanh hơn tạo xương.

Tìm hiểu bệnh đau mỏi bắp chân

Tổn thương các thành phần của bắp chân bao gồm cơ, mạch máu khiến người bệnh có cảm gác đau mỏi. Khi các cơ không được luyện tập thường xuyên nên sau khi hoạt động mạnh, chấn thương các cơn đau nhức lại diễn ra. Thiếu canxi: canxi đóng vai trò trong quá trình co cơ, dẫn truyền thần kinh, giải phóng các hormone và đông máu, điều hòa nhiều enzyme khác nhau nên nếu cơ thể bị thiếu vi chất này sẽ khiến tình trạng bắp chân bị đau mỏi . Khởi động không kỹ trước khi luyện tập cũng là nguyên nhân gây đau mỏi bắp chân. Hoặc luyện tập quá mức, quá sức sẽ dẫn đến tình trạng bắp chân nhức mỏi. Điều trị đau mỏi bắp chân Để giảm đau mỏi bắp chân, người bệnh nên thả lỏng cơ, làm ấm cơ và xoa bóp. Nên giảm các hoạt động mạnh, quá sức, không nên đứng lâu, ngồi lâu một chỗ. Tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng, vừa sức. Trước khi luyện tập nên khởi động đúng cách. Tìm hiểu bệnh đau mỏi bắp chân Đồng thời có chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung canxi, magie cho cơ thể, cần hạn